BCI-thước đo giá trị doanh nghiệp

BCI-thước đo giá trị doanh nghiệp
BCI-thước đo giá trị doanh nghiệp

Ngày 10/12 vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp-BCI; đây là thước đo giá trị của doanh nghiệp.

Những yếu tố tạo nên giá trị

Tại chương trình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco, bà Vũ Thị Thuận cho biết, chiến lược hoạt động của Công ty là sự phát triển bền vững; phát triển các sản phẩm xanh. Traphaco đã khẳng định được giá trị thương hiệu và uy tín với chiến lược phát triển trên. Có thể đánh giá, đây là điểm cạnh tranh của các doanh nghiệp; cạnh tranh bằng sự phát triển bền vững và giá trị thương hiệu.

trao chứng nhận cho top doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính tốt nhất và đứng đầu các ngành kinh tế
Trao giải cho Top các doanh nghiệp có giá trị tốt nhất tại Việt Nam năm 2020

Cũng theo vị Chủ tịch HĐQT này chia sẻ, Traphaco năm 2020 tăng trưởng đạt mức 12 %; mặc dù kinh tế thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid 19. Chiến lược phát triển bền vững của Công ty chú trọng vấn đề con người; thậm chí thuê đơn vị riêng để phát huy giá trị cốt lõi; ngoài việc xây dựng vùng trồng nguyên liệu để sản xuất.

Đây là sức mạnh nội lực, là sức đề kháng của DN để ứng phó với những rủi ro. Bên cạnh đó, việc thích nghi với bối cảnh mới cũng là bài học kinh nghiệm giúp DN vượt qua khủng hoảng. Đó là khi dịch Covid-19 mới bùng phát, Traphaco đã nghiên cứu cho ra đời bộ sản phẩm chống dịch. Những sản phẩm này đã đóng góp 7% doanh thu cho Công ty trong 10 tháng qua.

Doanh nghiệp minh bạch

Còn tại Viettel Post, ông Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, minh bạch hóa sẽ giúp DN hoạt động tốt hơn; trong đó cần áp dụng giao khoán công việc và số hóa mọi hoạt động. Hiện tại, Viettel Post đang đi theo hướng minh bạch hóa từ thông tin, dịch vụ, cách thức cung cấp sản phẩm đến người sử dụng. Từ năm 2009, Công ty đã thực hiện cổ phần hóa và lên sàn; được thị trường đánh giá rất cao, thông qua việc giá cổ phiếu ở mức tốt.

Các nhà đầu tư sẽ có cách nhìn khác về DN khi DN thực sự minh bạch. Đồng thời, minh bạch hóa cũng giúp nội bộ DN hoạt động tốt hơn. Viettel Post có thể điều hành từ cấp cao nhất đến các cấp địa phương với hơn 22.000 nhân viên ở khắp 63 tỉnh thành; giúp việc quản trị trở nên sâu sát. “Trước kia, cán bộ, nhân viên kiến nghị phải qua các cấp; nhưng nay có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cao nhất và giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng” – ông Sơn chia sẻ.

Về lĩnh vực logistics, Viettel Post cũng đều công bố ra ngoài các thông tin công khai giúp khách hàng tiếp cận sớm; hỗ trợ khách hàng tối đa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Theo ông Sơn, các DN Việt Nam cần áp dụng điều này để vận hành tốt hơn.

Đây chỉ là 2 trong số các DN lọt vào TOP 50 DN niêm yết có năng lực cạnh tranh tốt nhất năm 2019; kết quả của chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp – BCI” do VCCI tổ chức. Ngoài việc chọn ra TOP 50 DN niêm yết có năng lực cạnh tranh tốt nhất; chương trình còn chọn ra TOP 15 DN niêm yết có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong 3 năm liên tiếp.

Đa dạng và chính xác hơn

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, BCI là chương trình được triển khai thường niên từ năm 2013. Trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh; các yếu tố thị trường; sản phẩm; cạnh tranh của gần 1.600 DN niêm yết trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam; thuộc 32 lĩnh vực kinh tế; với phương pháp đánh giá toàn diện; đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để VCCI tham khảo trong việc phân tích, đánh giá, phát triển và hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các DN Việt Nam; qua đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra những cơ chế chính sách phù hợp; giúp xây dựng đội ngũ DN phát triển vững mạnh, ổn định; đủ sức cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập.

Bên cạnh đó, thông qua kết quả khảo sát mà VCCI cung cấp; các DN cũng nắm được tình hình “sức khỏe” của mình; qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực DN giúp các đối tác; các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư; đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Thay đổi trên mọi phương diện

Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng các chỉ số khảo sát, đánh giá của chương trình BCI đã được nhiều bộ, ngành, các tổ chức, ngân hàng, các cơ quan quản lý tham khảo phục vụ cho hoạt động của mình. Những năm tiếp theo, VCCI sẽ chỉ đạo các đơn vị mở rộng phạm vi khảo sát, ngoài sàn chứng khoán còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực hơn nữa; các tiêu chí bình chọn cũng đa dạng và đầy đủ; chi tiết hơn để kết quả đánh giá hoạt động của các DN được ngày càng chính xác và khách quan.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, nhất là thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. DN cần tiếp tục có các giải pháp vượt qua khó khăn; khẳng định năng lực cạnh tranh và giá trị bền vững của mình. Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển DN; các DN không thể hoạt động theo mô hình cũ mà cần phải thay đổi trên mọi phương diện; từ minh bạch hóa thông tin đến ứng dụng công nghệ cao trong vận hành.

Đặc biệt với phương thức quản trị, cần xuất phát từ tiền đề phát triển bền vững trên cơ sở 3 yếu tố: Kinh tế, con người và môi trường. Ngoài ra, yếu tố văn hóa DN cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tiếp theo là yếu tố cạnh tranh bằng năng lực; muốn hội nhập phải hoàn thiện công nghệ và các chuẩn mực. Cuối cùng là yếu tố con người, đặc biệt là người đứng đầu; cần thay đổi trong vai trò của người dẫn đầu để tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, văn hoá DN sâu sắc hơn…

Định hình lại doanh nghiệp

Còn theo TS Nguyễn Đức Thuận – Phó Chủ tịch Hội Các nhà Quản trị DN Việt Nam; Covid-19 đã khiến DN toàn cầu nói chung và DN Việt Nam nói riêng cần phải định hình lại mình. Hiện, Việt Nam có gần 1 triệu DN và trước tác động của Covid-19, nhiều DN đã chịu thiệt hại nặng nề, thậm chí phá sản.

Do đó, để quản trị DN tốt, đặc biệt trong bối cảnh như hiện nay, các DN cần định hình lại ba trụ cột lớn: Quản trị chiến lược, quản lý tài chính, quản trị marketing. Các DN cần làm bài toán quản trị ra sao để có thể giảm thiểu tác động từ Covid-19. Theo đó, các DN, nhà quản lý cần tập trung vào quản trị rủi ro, định vị lại phương pháp tiếp cận thị trường, định vị lại phương pháp chiến lược vốn./.

Nguồn: kinhtedothi.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *