Người lao động được hưởng bao nhiêu lương khi đi làm vào Tết Dương lịch 2021

Người lao động được hưởng bao nhiêu lương khi đi làm vào Tết Dương lịch 2021
Đi làm ngày Tết Dương lịch người lao động sẽ được nhận ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày Tết

Bộ luật Lao động 2019 quy định được hưởng nguyên lương nếu người lao động đi làm vào ngày Tết Dương lịch. Nếu đi làm vào ngày Tết, người lao động sẽ được nhận ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày Tết.

Tết Dương lịch 2021 vào thứ sáu nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày; thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần. Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ Tết Dương lịch từ thứ 6 ngày 01/01/2021 đến hết Chủ nhật 03/01/2021. Tổng số ngày nghỉ theo quy định là 03 ngày.

Tuy nhiên, không phải tất cả người lao động trên toàn quốc được nghỉ trọn vẹn 03 ngày. Mà do nhu cầu của công việc; nhiều người lao động sẽ phải đi làm vào những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021. Người lao động sẽ được tính thêm giờ và hưởng nguyên lương làm thêm giờ.

Quy định pháp luật về đi làm ngày Lễ Tết

Theo quy định tại Điều 98, Bộ Luật lao động năm 2019; quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm; người lao động làm thêm giờ được trả lương theo công việc đang làm hoặc tính theo đơn giá tiền lương.

Trong đó, vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương; người lao động sẽ nhận được ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết; ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đi làm ngày Tết Dương lịch người lao động sẽ được nhận ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày Tết
Đi làm ngày Tết Dương lịch người lao động sẽ được nhận ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày Tết

Trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương. Tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Ngoài ra, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế; tiền lương làm thêm giờ; người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương; hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Như vậy, cùng với việc được hưởng nguyên lương (100% tiền lương) của ngày nghỉ lễ, Tết; nếu đi làm vào dịp Tết Dương lịch 2021; người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Thưởng bằng tài sản

Ngoài tiền lương, quy định về thưởng trong dịp Tết năm 2021 cũng có sự thay đổi theo Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực vào đầu năm sau. Theo đó, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác. Người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất; kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc. Sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, từ năm 2021, người sử dụng lao động được phép thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác.

Mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có công văn gửi các địa phương về việc yêu cầu phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn rà soát tiền lương; tiền thưởng, chế độ phúc lợi khác đối với người lao động trong dịp Tết; gửi báo cáo về Bộ trước ngày 27/12/2020.

Trên thực tế, dù pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động. Mặc dù vậy, qua báo cáo thưởng Tết hằng năm; hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đều có thưởng Tết cho người lao động; chỉ trừ những trường hợp cực kỳ khó khăn./.

Nguồn: vneconomy.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *