Nhiều mẫu ô tô bị khai tử khi tồn tại chưa đầy 2 năm ở Việt Nam trong năm 2020

Nhiều mẫu ô tô bị khai tử khi tồn tại chưa đầy 2 năm ở Việt Nam trong năm 2020

Nhiều mẫu ô tô bị khai tử khi tồn tại chưa đầy 2 năm ở Việt Nam, trong năm 2020; mặc dù, thị trường ô tô Việt Nam đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ đối với nhiều hãng xe mới nhập vào. Thậm chí, nhiều mẫu xe như Kia Sorento, Toyota Fortuner, Toyota Corolla Cross,… còn đến Việt Nam; chỉ sau vài tháng ra mắt toàn cầu. Tuy nhiên, 2020 lại là năm đi ngược xu hướng với 3 mẫu xe dưới đây âm thầm biến mất tại Việt Nam vì doanh số không khả quan.

Honda Jazz

Vì sao Honda Jazz biến mất khỏi thị trường ô tô Việt Nam?

Honda Jazz ra mắt lần đầu tiên ở Việt Nam tại triển lãm VMS 2017. Theo nhân viên tư vấn bán hàng; đại lý luôn bán xe với giá dưới đề xuất của hãng vì mẫu xe này rất kén khách. Thậm chí, có thời điểm Honda Jazz còn được giảm giá gần 100 triệu đồng.

Honda Jazz nhanh chóng bị khai tử trên thị trường ô tô Việt Nam.
Honda Jazz nhanh chóng bị khai tử trên thị trường ô tô Việt Nam.

Nhược điểm

Honda Jazz có xuất xứ nhập khẩu từ Thái Lan. Sản phẩm này thuộc phân khúc hatchback hạng B; cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris. Thế nhưng, mẫu xe này đã phải bỏ đi bản tiêu chuẩn; bởi sự bất hợp lý về trang bị lẫn tính năng, sau một năm bán ra. Việc này  dẫn tới doanh số thấp. Cụ thể, xe chỉ đạt mức tiêu thụ 1.183 xe; bằng 12,2% trong năm 2019, so với “người anh em” City.

Ưu điểm

Tuy nhiên, Honda Jazz lại được đánh giá rất cao về khả năng vận hành; mặc dù có doanh số bán hàng thấp. Xe được trang bị động cơ 4 xy-lanh; dung tích 1.5L, cho công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô-men xoắn 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT; và hệ dẫn động cầu trước. Honda Jazz có 3 phiên bản, bao gồm V; VX và RS với giá bán lần lượt 544 triệu; 94 triệu; và 624 triệu đồng.

Suzuki Celerio

Vì sao Suzuki Celerio lại biến mất tại Việt Nam?

Tương tự Honda Jazz; Suzuki Celerio cũng được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm VMS 2017. Suzuki Celerio được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Đến tháng 5/2020, Suzuki Việt Nam chính thức công bố khai tử dòng xe này. Celerio vẫn có doanh số trong tháng 6, tháng 7 đến từ lượng xe tồn kho.

Suzuki Celerio chính thức biến mất trong báo cáo bán hàng VAMA từ tháng 8/2020.

Như vậy, mẫu hatchback hạng A đến từ Nhật Bản, chỉ tồn tại được hơn 2 năm; vì chịu sức ép rất lớn từ những cái tên như Kia Morning; Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil.

Nhược điểm

Nguyên nhân dẫn tới màn rút lui của Suzuki Celerio được cho là do chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí đối với xe lắp ráp trong nước. Suzuki Celerio cũng nghèo nàn trang bị, đánh vào nhóm khách hàng chỉ cần một chiếc xe “che nắng che mưa” nhưng không thành công.

Suzuki Celerio trang bị động cơ 3 xy-lanh 1.0L, cho công suất 68 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm, tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của Celerio ở mức 4,8 l/100km.

Mitsubishi Mirage

Vì sao Mitsubishi Mirage cũng biến mất trên thị trường ô tô Việt Nam?

Cùng phân khúc với Honda Jazz, Mitsubishi Mirage không có doanh số kể từ tháng 9 năm nay. Dù liên doanh Nhật Bản không đưa ra thông báo chính thức nào nhưng có thể ngầm hiểu rằng mẫu xe nhỏ hạng B này tạm thời bị ngừng bán. Trước đó, các đại lý đã cho biết thông tin rằng Mirage sẽ không còn được nhập về.

Sự ra đi của 2 mẫu hatchback hạng B Nhật Bản cho thấy phân khúc này không thực sự màu mỡ khi Toyota Yaris chiếm lĩnh, trong khi cặp đôi Mazda2 hatchback và Suzuki Swift có lượng khách ổn định hàng tháng nhưng không đủ để bứt phá.

Mitsubishi Mirage tạm thời ngừng bán tại Việt Nam.
Mitsubishi Mirage tạm thời ngừng bán tại Việt Nam.

Ra mắt lần đầu từ năm 2013 tại Việt Nam, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhưng doanh số bán hàng chỉ ở mức cầm chừng. Hiện tại, “người anh em” Attrage bản 2020 đã được đưa về Việt Nam và lần đầu tiên đạt doanh số hơn 700 xe/tháng hồi tháng 10. Mirage đã có bản nâng cấp 2020 tại thị trường nước ngoài từ giữa năm nay, nhưng dường như Mitsubishi không có ý định tiếp tục phân phối dòng xe này ở Việt Nam.

Sự cạnh tranh yếu thế so với nhiều mẫu ô tô khác

Trước khi biến mất, Mitsubishi Mirage không phải xe bán tốt khi doanh số 7 tháng đầu năm 2020 chỉ dừng lại ở 156 xe, thấp hơn đáng kể so với doanh số 879 xe của Toyota Yaris. So với mẫu xe anh em là Attrage, Mirage yếu thế hơn hẳn. Doanh số mẫu sedan Attrage cùng kỳ là 2.100 xe

Hiện nay, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu rất phát triển trên thị trường Việt Nam; do nhu cầu tiêu dùng ngày càng mở rộng. Thế nhưng, Honda Jazz, Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage là 3 tân binh biến mất trên thị trường Việt Nam trong năm 2020; để lại đầy tiếc nuối cho nhà phân phối các dòng xe này.

Nguồn: AutoPro.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *